Giai đoạn từ lúc mới sinh cho đến khi 8 tuổi, bộ não trẻ em đang trong quá trình phát triển mạnh, có rất nhiều cơ hội để trẻ tiếp cận với việc học ngoại ngữ. Sau 5 tuổi, cửa sổ quan trọng này sẽ đóng lại và trẻ sẽ khó khăn hơn trong việc học và phát triển một ngôn ngữ mới với hiệu quả cao.
Thời thơ ấu chính là thời gian lý tưởng để dạy trẻ học ngoại ngữ
Trước khi biết nói, trẻ nhỏ học tập, hình thành khái niệm, hiểu biết của mình bằng việc quan sát các hành vi, lắng nghe những âm thanh quanh mình. Việc cho trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ thứ hai thường xuyên, tham gia các hoạt động xã hội sẽ giúp nuôi dưỡng và phát triển não bộ, nền tảng ngôn ngữ từ đó cũng dần được hình thành.
Theo tiến sy April Benasich – Cố vấn và giám đốc phòng thí nghiệm, nghiên cứu trẻ sơ sinh tại trung tâm Hành vi và khoa học Thần kinh, đại học Rutgers thì “Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có kỹ năng học tập từ sớm đáng kinh ngạc. Bộ não được trang bị đặc biệt để xây dựng, tiếp cận một hoặc nhiều ngôn ngữ ngay từ khi chào đời”.
Bộ não trẻ sẽ phát triển một cách vô thức, trẻ theo dõi và lắng nghe mọi tiếng động từ xung quanh mình, chú ý đến mô hình và sự khác biệt tinh tế giữa những âm thanh. Bởi thế, đây là thời điểm lý tưởng để giới thiệu ngoại ngữ cho trẻ em và khuyến khích trẻ học tập.
Tiếp xúc ngoại ngữ sớm làm tăng cường sự phát triển ngôn ngữ và sức mạnh của não bộ
Trong khi các nhà khoa học tiếp tục khám phá làm thế nào để có thể nói được ngoại ngữ dễ dàng, trôi chảy thì các chuyên gia cũng đồng ý rằng việc học song ngữ không làm cho trẻ bị nhầm lẫn. Trái lại, việc này còn giúp trẻ tăng khả năn giao tiếp và phát triển ngôn ngữ.
Điều này được khẳng định trong một nghiên cứu mang tính bước ngoặt được thực hiện bởi Elizabeth Peal và Wallace Lambert tại Đại học McGill ở Montreal. Nghiên cứu cho thấy, ưu thế đặc biệt của hai ngôn ngữ trong một loạt các bài kiểm tra về trí thông minh. Về mối liên quan giữa sự lưu loát và cải thiện chỉ số IQ, tiến sĩ Andrea Mechelli của Đại học London đã công bố nghiên cứu của nhóm mình. Các thí nghiệm cho thấy “chất xám” trong mật độ quét não trái xuất hiện nhiều hơn ở những trẻ học ngoại ngữ từ sớm. Phía trái não chịu trách nhiệm xử lý thông tin và kiểm soát các khía cạnh của nhận thức giác quan, trí nhớ và ngôn luận.