Phương Pháp Học Tiếng Anh Thiếu Nhi Hiệu Quả

Việc học tiếng Anh sớm không những giúp trẻ phát triển khả năng học ngoại ngữ mà còn giúp trẻ nói tiếng Việt logic hơn rất nhiều. Nhưng với lứa tuổi thiếu nhi thì cần những phương pháp dạy đặc biệt, đúng nguyên tắc, cần dạy mà chơi, chơi mà học. Bài viết này xin chia sẻ một số bí quyết cho các bậc phụ huynh, dễ dàng lựa chọn phương pháp học giúp trẻ tiếp thu nhanh khi bắt đầu học tiếng Anh:

Cho các em tham gia vào những môi trường có sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên

Đối với các trẻ ở độ tuổi nhỏ, hay trung bình từ 6 đến 12 tuổi, thì ở độ tuổi này, sự tiếpthu tiếng Anh hàng ngày dễ dàng hơn người lớn rất nhiều vì chúng sẽ tiếp thu, họchỏi một cách bản năng, song song với học hỏi ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ. Một phươngpháp vàng trong phương pháp học tiếng anh thiếu nhi từ 6 đến 12 tuổi,chính là “dạy mà không dạy”.
Phải nói rằng,đây là một phương pháp cực kỳ hay cho các em. Bởi vì, khi chúng chơi chúng không phải bị áp lực, chúng tiếp thu Anh ngữ một cách thoải mái thông qua những hoạt động vui chơi hàng ngày. Học tiếng anh thiếu nhi không như học tiếng anh người lớn. Không thể bắt chúng ngồi ngay vào học từ vựng, học cấu trúc ngữ pháp một cách rập khuôn và không hề có tính sáng tạo và tiếp thu.

Tăng thêm sức hấp dẫn của việc học tiếng Anh bằng hoạt động và hình ảnh

Học tiếng anh thiếu nhi qua những bài hát, hay học tiếng anh thiếu nhi bằng hình ảnh sẽ vô cùng hiệu quả và gây thích thú cho các bé. Đây đều là những hoạt động tự nhiên, không gượng ép, chúng sẽ tự hòa mình vào từ giai điệu của bài hát tiếng Anh, tự động ghi nhớ và tiếp thu từ vựng một cách nhanh chóng.
Đối với việc học tiếng anh bằng hình ảnh sẽ giúp bé cảm thấy sức hút từ những hình ảnh bắt mắt hoặc vui nhộn. Hình ảnh các chú cá đầy sinh động, hay những bông hoa,…luôn luôn tạo hứng thú cho các bé. Các hoạt động vui nhộn như trò chơi nhóm, trò chơi sáng tạo, diễn kịch, hay cách hoạt động ngoài khóa sẽ giúp bé tạo nền tảng cho việc học tiếng Anh một cách chất lượng nhất.

Khả năng tiếp thu quan trọng hơn điểm số trong việc học tiếng Anh

Thông thường,ở nước ta thường rất hay quan trọng điểm số. Dù các bé còn nhỏ, nhưng câu hỏi thường ngày mà chúng ta hay hỏi là “Con được bao nhiêu điểm hôm nay vậy?”. Sẽ vô tình chúng ta tạo áp lực điểm số cho các bé. Thay vì như thế, chúng ta nên quan tâm rằng “Hôm nay con học có vui không và con học được cái gì?”, sẽ giúp bé nắm bắt lại bài học ngay cả lúc về nhà.
Cũng lưu ý rằng,lứa tuổi này các bé chủ yếu là bắt chước và bắt chước rất nhanh. Thế nên, nên vận dụng điểm này để giúp các bé có thể tăng khả năng học tiếng Anh ở bất kỳ đâu trong quá trình cho bé học tiếng Anh thiếu nhi. Có thể giai đoạn này các bé không cần chú trọng cú pháp, nhưng chúng ta cũng cần cho bé biết về cấu trúc ngữ pháp, hướng dẫn bé nói cho đúng câu từ,để không quá khó khăn cho việc học tiếng Anh trình độ cao hơn cho các bé.

Tuy nhiên,hành động bắt chước này có ưu điểm những vẫn có những khuyết điểm của nó. Bắt chước giúp quá trình học và tiếp nhận nhanh hơn, nhưng cũng là rào cản cho việc tiếp nhận sự sáng tạo và gò bó tư tưởng của bé theo một khuôn mẫu nhất định.Chính vì thế, những giáo viên hay phụ huynh nên hướng dẫn nhưng vẫn cho bé sự chủ động trong việc học tiếng anh thiếu nhi và xây dựng cho bé những phương pháp học thích hợp.